- คำถาม: ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนเพื่อรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุต้องทำอย่างไร และต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
ตอบ: ขั้นตอนและเอกสารการขึ้นทะเบียนเพื่อรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ มีดังนี้
(1) กรอกแบบฟอร์ม “แบบคำขอลงทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ”
(2) แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่ออกโดยหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่าย
(3) แนบสำเนาสาเนาทะเบียนบ้าน
(4) แนบสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร (เฉพาะหน้าที่แสดงชื่อและเลขที่บัญชี) สำหรับกรณีที่ผู้ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุประสงค์ขอรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุผ่านธนาคาร
หมายเหตุ : ในกรณีผู้สูงอายุที่ไม่สามารถมาลงทะเบียนด้วยตนเอง อาจมอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรให้ผู้อื่น เป็นผู้ยื่นคำขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุแทนได้ โดยให้ผู้รับมอบอำนาจติดต่อที่องค์การบริหารส่วนตำบลโคกย่าง พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ
- คำถาม: ช่วงระยะเวลาการขึ้นทะเบียนเพื่อรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุสามารถทำได้ช่วงใดบ้าง
ตอบ: ในแต่ละปีจะมีระยะเวลาในการขึ้นทะบียน 2 ช่วง คือ
ช่วงที่ 1 ช่วงเดือน ตุลาคม - พฤศจิกายน
ช่วงที่ 2 ช่วงเดือน มกราคม - กันยายน
- คำถาม: ขั้นตอนการขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ ต้องทำอย่างไรบ้าง
ตอบ: การขึ้นทะเบียนคนพิการมีขั้นตอนดังนี้
- คนพิการเข้ารับการตรวจ เพื่อขอรับเอกสารรับรองความพิการ ณ โรงพยาบาลของรัฐ
- คนพิการ/ผู้ดูแล นำเอกสารยื่นเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการ พมจ.บุรีรัมย์ เพื่อทำการตรวจสอบเอกสาร
- เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ทำการบันทึกข้อมูล ออกบัตรประจำตัวคนพิการ
- ยื่นบัตรขึ้นทะเบียน ณ อบต.โคกย่าง
- รอรับสิทธิเบี้ยความพิการ
เอกสารที่ใช้ในการขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ (อย่างละ 1 ฉบับ)
- เอกสารรับรองความพิการ จากโรงพยาบาลของรัฐ
สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือสำเนาสูติบัตร (คนพิการ) - สำเนาทะเบียนบ้าน (คนพิการ)
- สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/สำเนาทะเบียนบ้าน (ผู้ดูแล)
- รูปถ่ายคนพิการ 1 นิ้ว (กรณีคนพิการไม่สามารถมาด้วยตนเอง
กรณีผู้ที่จะเป็นผู้ดูแลคนพิการ ไม่ใช่ญาติร่วมสายโลหิต หรือทะเบียนบ้านไม่ได้อยู่ร่วมกับคนพิการ ให้ข้าราชการ กำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน รับรองบุคคลนั้นว่า เป็นผู้ดูแลคนพิการ พร้อมสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรข้าราชการ อย่างละ 1 ฉบับ
ผู้พิการท่านใดไม่สะดวกเดินทางไปสำนักงาน พมจ.บุรีรัมย์ สามารถยื่นเอกสารได้ที่ กองสวัสดิการสังคม อบต.โคกย่าง ในวันเวลาราชการ
- คำถาม: ต้องยื่นชำระภาษีบำรุงท้องที่ช่วงไหน
- ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ยื่นแบบแสดงรายการ
ตั้งแต่ 4 มกราคม - 29 กุมภาพันธ์ ของทุกปี - ภาษีป้าย ยื่นแบบแสดงรายการ
ตั้งแต่ 4 มกราคม - 31 มีนาคม ของทุกปี - ภาษีบำรุงท้องที่ ยื่นแบบแสดงรายการ
ตั้งแต่ 4 มกราคม - 30 เมษายน ของทุกปี
- ภาษีโรงเรือนและที่ดิน ยื่นแบบแสดงรายการ